หน้าที่ความรับผิดชอบโดยสรุป (Job Summary)
หน้าที่ความรับผิดชอบ
- เป็นหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน มหาวิทยาลัยพะเยา ให้ผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามเป้าประสงค์และเป้าหมาย ที่กำหนดไว้
- เป็นหน่วยงานกลางในการประสานการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามมาตรการควบคุมภายในและจัดทำรายงานเสนอมหาวิทยาลัย หน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก เพื่อให้เกิดการรับรู้ ตระหนัก และเข้าใจถึงความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นและสามารถหาวิธีการจัดการกับความเสี่ยง เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
- ส่งเสริมและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบการบริหารความเสี่ยง ให้มีประสิทธิภาพ
- เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบบริหารจัดการของมหาวิทยาลัย ภายใต้หลักธรรมาภิบาล และการกำกับดูแลตนเองที่ดีในมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม
- เป็นหน่วยงานกลางในการประสานการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานเข้ารับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA )
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่างๆ โดยแบ่งภาระหน้าที่ ดังนี้
- การบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน
- รวบรวมแผนบริหารจัดการความเสี่ยงและควบคุมภายใน ระดับมหาวิทยาลัยพะเยาและสรุปผล การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงและควบคุมภายใน ระดับมหาวิทยาลัย และระดับหน่วยงาน เพื่อเสนอรายงานต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
- รวบรวมและสรุปผลการดำเนินงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง เพื่อป้องกันผลประโยชน์ ทับซ้อน ระดับมหาวิทยาลัยพะเยา และระดับหน่วยงาน เพื่อเสนอรายงานต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง
- การรวบรวมและสรุปผลรายงานผลประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายในและแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ระดับมหาวิทยาลัยพะเยา และระดับหน่วยงาน เพื่อเสนอรายงานต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง อธิการบดีลงนาม และนำส่งหน่วยงานที่กำกับดูแลต่อไป
- รวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่เกี่ยวกับประเด็นความเสี่ยง อาทิเช่น จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลทางด้านสถิติ เช่น ข้อมูลจำนวนนักศึกษาเก่าและเข้าใหม่ ข้อมูลการจบการศึกษา ข้อมูลด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ข้อมูลด้านทรัพยากร อาทิ แผนกลยุทธ์ทางการเงิน ข้อมูลด้านสารสนเทศ ข้อมูลด้านบุคลากร ข้อมูลด้านอาคารสถานที่ ข้อมูลด้านธรรมาภิบาล และข้อมูลด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของมหาวิทยาลัย เพื่อนำมาเคราะห์และสรุปผล ประกอบการรายงานผลในแต่ละประเด็นความเสี่ยง เพื่อเสนอมหาวิทยาลัยต่อไป
- จัดทำแผน โครงการฝึกอบรมและพัฒนาการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน
- จัดทำฐานข้อมูลการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน โดยสนับสนุนการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือดำเนินการพัฒนาฐานข้อมูลงานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน เพื่อการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยอย่างโปร่งใส และยั่งยืน และพัฒนาระบบสารสนเทศความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง
- ดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหน่วยงาน
- การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
- รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปผลการดำเนินงานการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสระดับมหาวิทยาลัย และหน่วยงาน
- ติดตามผลการดำเนินงาน ตรวจสอบข้อมูลและนำข้อมูลเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสระดับมหาวิทยาลัย และหน่วยงาน
- จัดทำรายงานแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับงานธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัย เพื่อเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อรับทราบและสั่งดำเนินการตามแผนงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการ/ผู้รับผิดชอบงานธรรมาภิบาลได้นำแผนไปสู่การปฏิบัติ และเพื่อพัฒนางานธรรมาภิบาลระดับมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามเป้าหมาย พร้อมทั้งรายงานผลตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)
- ดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหน่วยงาน
หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก (Key Responsibility)
ด้านการปฏิบัติการ (การจัดทำแผน UP-RM) ระดับมหาวิทยาลัยและระดับหน่วยงาน
- ติดตาม คาดการณ์ การปรับเปลี่ยนนโยบาย/ทิศทางการดำเนินงาน พันธกิจ ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ให้สอดคล้องกับปัจจัยและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป รวมถึง เหตุการณ์ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้การบริหารความเสี่ยงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
- ร่วมวิเคราะห์ ปัจจัยเสี่ยง เหตุการณ์ความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง (SWOT Analysis) เพื่อกำหนดแผนบริหารความเสี่ยง ระดับมหาวิทยาลัย ระยะสั้นและแผนระยะยาว
- ร่วมวิเคราะห์ จัดทำเกณฑ์การประเมินความเสี่ยงโอกาสxผลกระทบ ของมหาวิทยาลัยพะเยา
- จัดทำแนวทางปฏิบัติด้านการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ประจำปี พร้อมทั้ง กรอบระยะเวลาการรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อเผยแพร่และสร้างความเข้าใจในการดำเนินการแก่หน่วยงานภายในทราบและดำเนินการต่อไป
- หน่วยงานดำเนินการวิเคราะห์ความเสี่ยง และจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ระดับมหาวิทยาลัยและหน่วยงาน ประจำปี
- กลั่นกรอง ตรวจสอบ ประเมิน ปรับแก้ไขและสรุปแผนบริหารความเสี่ยง ระดับมหาวิทยาลัยและหน่วยงาน พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเบื้องต้น เสนอแก่คณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ
- จัดทำข้อเสนอแนะ แผนบริหารความเสี่ยง ระดับมหาวิทยาลัยและระดับหน่วยงาน แจ้งแก่หน่วยงานเพื่อปรับแก้ไขและดำเนินการตามข้อเสนอแนะ เพื่อให้ผลสมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กําหนดไว้
- เผยแพร่แผนบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ประจำปี พร้อมทั้งแผนระยะยาว แจ้งแก่หน่วยงานทราบและดำเนินการให้สอดคล้องตามแนวทางการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย